Segmentation(phân khúc) là hành động phân loại và sắp xếp thông tin khách hàng thành từng nhóm theo những điều kiện cho trước. Hiện tại khi nhắc tới phân khúc người ta thường nghĩ tới các danh sách (list) vì đa phần gửi email marketing hoặc sms thì trước tiên phải cần danh sách để gửi.
List chỉ là 1 loại Static Segment (Phân nhóm tĩnh) trong hoạt động phân khúc. Các giải pháp Marketing Automation hiện tại đều có khả năng tạo ra 1,2 hoặc cả 3 loại segment chính trong hoạt động Segmentation. 3 loại segment chính này cần dùng khi nào thì phụ thuộc vào mục tiêu chiến dịch
FasterSendy là 1 trong những giải pháp có hỗ trợ đầy đủ 3 loại chức năng phân khúc đề cập ở trên
Segment tĩnh là các danh sách không cập nhật mới, liên hệ mới sẽ không được cập nhật vào những segment này. Ví dụ, nếu bạn muốn thiết lập 1 segment tĩnh trong CRM hoặc hệ thống Marketing Automation để tìm kiếm những có chức danh là “Giám đốc Công Nghệ” đi. Thì sau khi danh sách xuất ra, những người mới sau này sẽ không được cập nhật vào danh sách nữa.
Đây là loại danh sách mà chúng ta thường dùng trước khi sử dụng marketing automation. Có nhiều ngân hàng lớn hoặc nhiều doanh nghiệp SMEs mình biết hiện giờ vẫn xử dụng cách này bằng việc xuất file excel hoặc csv rồi tạo thành 1 list hoặc copy địa chỉ email để gửi.
Ứng dụng phổ biến nhất của loại segment tĩnh là như sau:
Danh sách những liên hệ còn hoạt động – 1 Segment tĩnh từ FasterSendy
Segment động là cấp cơ bản nhất của hoạt động phân khúc. Một số giải pháp Email marketing và CRM không có chứ năng tạo segment động ví dụ như Amazon hoặc các CRM không chuyên chức năng marketing automation. Khi không có Segment động buộc chúng ta phải thao tác thủ công để xuất ra những danh sách cập nhật, khả năng sót khách hàng cao.
Segment động bán phần là các danh sách mà liên hệ mới sẽ tự động được thêm vào nhưng không tự động loại ra. Ví dụ, khi bạn thiết lập 1 segment động bán phần trong CRM hoặc hệ thống Marketing Automation của mình để tìm kiếm những có chức danh là “Giám đốc Công Nghệ”. Thì điều này có nghĩa là sau này những liên hệ mới có chức danh là “Giám đốc Công Nghệ” sẽ tự động được bỏ vào segment. Tuy nhiên nếu liên hệ cập nhật chức danh từ “Giám đốc Công Nghệ” sang một chức năng khác thì liên hệ sẽ không được bỏ ra.
Ứng dụng phổ biến nhất của loại segment động bán phần là như sau:
Segment động bán phần – Những người nhận tài liệu là lộ trình
Việc có thiết lập 1 segment động bán phần hay không phụ thuộc vào mục đích chiến dịch sau này, nếu chỉ cần thống kê và lưu trữ liên hệ dựa trên 1 hành động hoặc 1 trường dữ liệu đã phát sinh không cần cập nhật thì segment động bán phần là 1 lựa chọn tốt. Tuy nhiên có 1 số hệ thống marketing automation chỉ có thể hỗ trợ việc segment động bán phần. Vì segment động bán phần sẽ ít tốn tài nguyên của hệ thống.
Một segment động toàn phần có nghĩa là 1 liên hệ sẽ được thêm vào hoặc loại ra khỏi danh sách khi dữ liệu lọc được thay đổi hoặc cập nhật. Ví dụ, 1 segment động toàn phần của những khách hàng vào landing page bán hàng trong 30 ngày là 1 danh sách sẽ co hoặc giãn mỗi ngày phụ thuộc vào số lượng vào xem landingpage bán hàng.
Ích lợi của việc segment động toàn phần là bạn không phải tạo segment mới mỗi lần bạn muốn gửi 1 email hoặc sms và phải thủ công lọc ra những liên hệ mà dữ liệu lọc đã thay đổi. Trước đây khi còn làm nhân viên digital marketing ở 1 trung tâm anh ngữ, mỗi lần gửi email cho phụ huynh nhắc học phí hàng tháng tôi phải thủ công loại ra những phụ huynh nào đã đóng phí để tránh nhắc những người đã đóng rồi. Tuy nhiên dữ liệu không phải là real-time, vẫn bị trùng những phụ huynh đã đóng trong ngày hôm gửi tin nhắc nhở nhưng chưa được cập nhật.
Ứng dụng của Segment động toàn phần:
Segment động toàn phần dùng để Nuôi dưỡng trong FasterSendy
Theo dõi contact theo giai đoạn trực tiếp trong FasterSendy
Chiến dịch gửi chương trình khuyến mãi cho Segment đạt điều kiện
Danh sách thay đổi theo thời gian: thiết lập biến khung thời gian động và hành động cụ thể thường dùng để chạy các chiến dịch tái tương tác hoặc các chiến dịch nhắc nhở, tham khảo các segment sau:
Segment động toàn phần những liên hệ chưa phải khách hàng còn hoạt động trong 2 tháng gần đây
Một Segment động toàn phần Chân Dung Khách Hàng thiết lập trên FasterSendy
Segment động toàn phần giúp chúng ta rất linh hoạt trong việc chạy những chiến dịch đúng thời điểm, đúng mục tiêu, được cá nhân hóa theo hành trình và tương tác của khách hàng, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi. Về mặt kỹ thuật, những giải pháp email marketing hoặc marketing automation nào hỗ trợ segment động sẽ giúp cho nhân sự thực thi cực kì tiết kiệm thời gian.
Việc phải làm chỉ cần ra điều kiện, thiết lập nội dung và hệ thống sẽ tự chạy, tránh tình trạng thao tác tay xảy ra nhiều sai lầm. Phía trên là 1 số ứng dụng và thiết lập segment dựa trên kinh nghiệm thực tế triển khai FasterSendy.
Note: FasterSendy là hệ thống chúng tôi customer từ hệ thống khác
====
Phần mềm CSKH toàn diện FasterCRM
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM FasterCRM: https://melink.vn/products/crm.html
Email: info@melink.vn
Hotline: 1900998845