Mọi người thường nghĩ Inbound Marketing là một thuật ngữ bí ẩn nào đó, đọc không hiểu, rồi thoát khỏi bài viết. Rồi thì họ cũng đánh rơi cơ hội được hiểu về Phương pháp Marketing hiệu quả cực kì thú vị này.
Inbound Marketing là gì?
Inbound marketing là một chiến lược bao gồm nhiều hoạt động Marketing trên các Channel được chọn lọc, có chủ ý, theo phương pháp thu hút, dẫn dắt chuyển đổi nhằm đạt mục tiêu phát triển doanh thu, thương hiệu bền vững cho Doanh nghiệp trên Internet.
Inbound Marketing là gì?
Dù bạn có là doanh nghiệp lớn hay chỉ là doanh nghiệp nhỏ, Inbound cũng có thể giúp bạn Tăng Trưởng Gấp 20 lần trên các khía cạnh:
Đặc biệt, với mức chi phí đầu tư vào Marketing tiết kiệm khiến bạn ngỡ ngàng.
Tuy nhiên trước khi tìm hiểu chi tiết, các bạn cần có kiến thức cơ bản về outbound marketing – một cách làm marketing trái ngược với inbound
“Nếu bạn có nhiều tiền hơn chất xám, hãy làm Outbound Marketing. Nếu bạn có nhiều chất xám hơn tiền. Bạn nên tập trung vào Inbound Marketing”
Guy Kawasaki, Chief Evangelist CANVA
Outbound marketing là gì?
Outbound marketing là những gì mà mọi người hay nghĩ đến khi bạn nói mình làm Marketing. Nó bao gồm các hình thức tiếp thị khá truyền thống như:
Nhằm mục đích cố gắng gây sự chú ý đến khách hàng, và nài nỉ họ hãy mua hàng đi!
Sự khác nhau giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing.
Nhược điểm của Outbound Marketing
Đó là tôi chưa đề cập đến chi phí marketing outbound quá đắt đỏ. Bạn cần một khoảng đầu tư lớn trước nhưng chưa biết lợi nhuận thu về sau đầu tư là bao nhiêu.
Biểu đồ chi phí lead inbound và outbound marketing Chi phí cho mỗi lead của Outbound Marketing cao hơn 61% so với Inbound Marketing
Bản chất Outbound có thể xem là “vô cảm” (không tập trung vào phân tích hành vi/ insight khách hàng, spam nhiều, khiến nó không thể nhắm vào phân khúc thị trường đặc trưng.
Tất cả những điều trên là lí do tại sao outbound đang phải đấu tranh để thích nghi trong thế kỷ 21 này.
Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá nhanh kết luận Outbound Marketing là một phương pháp không hiệu quả. Thật sự mà nói, công ty bạn có thể sử dụng chiến lược theo hướng Outbound Marketing và kết hợp thông minh với Inbound vẫn thành công hơn những công ty chỉ sử dụng mỗi Inbound.
Chúng tôi hay gọi vui đó là “All-bound”.
Inbound marketing không giống cách làm marketing truyền thống như trên, cố gắng cắt ngang sự chú ý càng nhiều người càng tốt, càng nhiều nơi càng tốt.
Marketing Inbound là một trong những chiến lược Digital Marketing giúp bạn thu hút khách hàng bằng các thông tin nội dung hữu ích, có chiều sâu. Giúp khách hàng của bạn hiểu rõ các thông tin họ đang tìm kiếm trước khi quyết định mua hàng.
Từ đó, giúp bạn trở nên được yêu mến và được tin tưởng bởi tệp khách hàng mục tiêu.
Với outbound, doanh nghiệp của bạn sẽ bắt chuyện với những khách hàng tiềm năng trước.
Còn với inbound marketing, hoàn toàn ngược lại, khách hàng tìm kiếm thông tin, bị thu hút và liên hệ với bạn trước tiên.
Sự trái ngược đơn giản này thay đổi hoàn toàn quy trình bán hàng cũ. Bạn biết gì về những người ở đầu dây bên kia điện thoại? Và bằng cách nào để bạn lên kế hoạch chuyển đổi họ thành khách mua hàng?
Có thể thấy, inbound rất thành công trong những năm gần đây đó là vì …
Người lớn ở Mỹ dành trung bình 10 tiếng/ ngày ngồi trước màn hình kĩ thuật số: máy tính, điện thoại, tablet,…
Theo khảo sát của Nielsen 2016
Khi ai đó có những thắc mắc hoặc quan tâm điều gì, “Search Google” sẽ là hành động đầu tiên họ nghĩ ra.
Search Google là hành động đầu tiên của người dùng khi thắc mắc về điều gì đó.
“Search Google” sẽ là hành động đầu tiên họ nghĩ ra khi thắc mắc về điều gì đó.
Do vậy, Tỉ lệ CTR (Click through rate) – Đối với các quảng cáo hiển thị trực tuyến (Banner cột dọc bên phải trên các trang báo) giảm đột ngột xuống chỉ còn dưới 0,07%. Vì thực tế 86% người dùng Internet dường như đều phớt lờ banner quảng cáo. Hiện tượng này còn gọi là “banner blindness”
Đa số mọi người đều vô thức phớt lờ banner quảng cáo bởi vì chúng thường “khá phiền” hoặc “không liên quan”.
Trên thế giới hiện có đến 380 triệu thiết bị di động cài đặt công cụ chặn quảng cáo.
Trước những thách thức này, bạn cần 1 chiến lược marketing mới mẻ hơn để tăng trưởng thương hiệu & tài chính bền vững hiệu quả lại tiết kiệm.
Làm Inbound marketing không dễ dàng! Một chiến dịch Inbound có thể:
Đó là cách phá vỡ sự lạnh nhạt ban đầu để bắt đầu trò chuyện. Bạn chứng tỏ bản thân là một nơi uy tín, đáng tin cậy để khách hàng chuyển đổi sang mua hàng.
Lúc này, cả đội ngũ Marketing, Sales, và Chăm sóc khách hàng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để Inbound phát huy hiệu quả tốt nhất.
Melink – Đơn vị top đầu cung cấp nền tảng marketing automation, công cụ về Inbound Marketing gọi đây là nguyên lí Flywheel
Là một Inbound Marketer, mục tiêu của bạn sẽ là Thu hút (Attract) tệp khách hàng mục tiêu đến website – Kết nối, nuôi dưỡng (Engage) để họ trở thành khách hàng tiềm năng – Chăm sóc 1-1 Vượt kì vọng (Delight), khiến họ trở thành Khách hàng trung thành của bạn.
Để đạt mục tiêu to lớn này, chắc chắn bạn sẽ cần phối hợp chặt chẽ với Team Sale và Team Chăm Sóc Khách hàng.
Đừng quá lo lắng, với phương pháp Inbound Marketing và danh sách các công cụ hỗ trợ, sẽ giúp bạn và đội ngũ đạt được mục tiêu này.
Ba phân đoạn chính trong trường phái Inbound Marketing
Attract - Giai đoạn thu hút sự chú ý của người dùng trong Inbound Marketing.
Thu hút sự chú ý của mọi người, thay vì ép buộc ở giai đoạn làm quen này. Và cung cấp các giá trị trước khi muốn có được những giá trị khác. Đây là lúc để thu hút khách hàng truy cập với thật nhiều nội dung chất lượng, hữu ích và loại bỏ các rào cản khi họ cố gắng tìm hiểu về doanh nghiệp bạn, giúp họ tìm kiếm thương hiệu bạn 1 cách dễ dàng.
Điều này xảy ra thông qua việc tạo ra nội dung chất lượng và thu hút cho đúng người. Số liệu quan trọng cần theo dõi ở giai đoạn này là tăng lưu lượng truy cập trang web hàng tháng.
Một số hoạt động nên đầu tư vào như:
Kết quả của Giai đoạn Thu hút, khách hàng của bạn sẽ có những ấn tượng tốt với Thương hiệu. Từ đó, tự nguyện “gắn kết” với bạn và chuyển sang giai đoạn Engage: kết nối, tương tác sâu
Engage – Giai đoạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong Inbound Marketing.
Đây là giai đoạn xây dựng mối quan hệ thân thiết chứ không chỉ chăm chăm “chốt sale” với khách hàng nhé. Hãy để khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng gắn kết với sản phẩm và tăng khả năng mua chúng một cách tự nhiên.
2 Mục tiêu chính trong giai đoạn Tương tác này:
Gắn kết những người truy cập vào website bằng cách phải khuyến khích họ hành động (action). Call-to-action là những nút hoặc liên kết khuyến khích những người truy cập thực hiện hành động, ví dụ như là “Tải tài liệu miễn phí” hoặc “Đăng kí tham gia Webinar”. Nếu bạn không tạo ra được hành động hoặc hành động không đủ hấp dẫn và thu hút, bạn sẽ không thể nào biến người dùng trở thành khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Giả sử Mai tìm được một bài viết blog trên website của bạn về 5 cách đơn giản giảm stress hàng ngày. CTA của bài viết có thể là đề xuất xem bộ video miễn phí về cách tạo tư thế yoga tốt nhất để giảm stress.
CTA cần khẩn trương, có giá trị và quan trọng nhất là phải liên quan để thôi thúc người dùng hành động nhưng không quá phức tạp.
Nút CTA được chèn vào cuối nội dung bài viết, ở phía bên phải khi bạn nêu xong thông điệp. Tuy nhiên bạn có thể chèn nhiều CTA xuyên suốt content, đặc biệt content dài.
Landing Pages (Trang đích)
Các CTA tập trung vào content thường xuyên đưa khách hàng tiềm năng đến một trang landing page.
Landing page là trang tách rời chủ yếu thuyết phục người dùng điền thông tin vào form (chuyển đổi) để cung cấp content dài hơn và có lẽ liên quan đến sở thích hơn so với content gốc mang lại cho họ.
Landing page nên tiếp tục đưa ra thông điệp cho CTA của bạn. Nên gợi mở cho người truy cập xem trước nội dung nhưng không cung cấp đầy đủ thông tin. Landing page luôn ở cố định so với phần còn lại của website.
Nó nên:
Điều này sẽ giúp giảm sự xao nhãng để người dùng tập trung vào lời đề xuất trước đó.
Mục đích duy nhất của landing page là nắm giữ thông tin liên hệ của người dùng để trao đổi bằng content. Ta thường gọi là Lead – Thông tin đối tượng mục tiêu.
Forms (Biểu mẫu điền thông tin)
Thông tin này được lưu giữ thông qua phần thứ 3: Form thông tin. Để nhận nội dung, người dùng phải cung cấp thông tin như tên, email. Yêu cầu thông tin liên hệ của người dùng bởi vì bạn đang áp dụng nguyên tắc tâm lý đơn giản: Đáp lại. Mọi người thường xuyên cho bạn thông tin khi họ cảm thấy họ có thể nhận lại được gì đó.
Giống như CTA và landing page, form thông tin cần được thiết kế thu hút và chất lượng, chứa đầy đủ thông tin hữu ích để tối đa cơ hội chuyển đổi. Form thông tin của bạn phải được đặt phía trên, dễ nhìn thấy của trang. Tốt nhất nên có tiêu đề, nút lệnh thể hiện chính xác những gì người dùng muốn nhận, ví dụ như: “Nhận ebook miễn phí” hay “Hiển thị video”, “Gửi tài liệu vào mail cho tôi”, …
Tại đây sẽ có 2 hoạt động nhỏ bao gồm: đó là Chốt Sale và Chăm sóc khách hàng.
Delight tức là mang lại niềm vui cho khách hàng trên hành trình mua hàng của họ. Vui để mua hàng và Vui để khách hàng quảng bá thương hiệu của công ty bạn rộng rãi hơn nữa.
Chốt đơn hàng (Close)
Đây là thời điểm quyết định, “được ăn cả ngã về không” cho mọi nỗ lực marketing inbound.
Nếu giai đoạn Engage để biến người truy cập thành khách hàng lead của mình thì giai đoạn chốt đơn hàng là để biến những lead đó thành người mua hàng. Họ thực sự trở thành khách hàng của mình.
Hoạt động phổ biến trong giai đoạn này gồm:
Trong suốt giai đoạn “close”, bạn sẽ “nuôi dưỡng” mỗi lead để họ mua hàng theo từng sở thích và trường hợp của mỗi khách hàng. Nắm rõ được thời gian tiếp cận khách hàng có thể tạo ra được sự khác biệt giữa việc chốt đơn hay là để vuột mất khách hàng.
Khách hàng của bạn có thể sẵn sàng mua ngay dù giá cả hay tính năng của sản phẩm như thế nào. Có khách hàng lại đợi để mua hàng trong thời gian tới, hoặc cần bạn thuyết phục họ nhiều hơn.
Điều tốt nhất mà bạn có thể làm trong giai đoạn này là gửi đúng content đến đúng người vào đúng thời điểm. Bạn nên tạo dựng và công khai content để giải quyết từng “pain point” – điểm đau và mối bận tâm của khách hàng.
Tính điểm khách hàng tiềm năng là một cách xác định khách hàng nào có giá trị nhất. Bạn có thể tính bằng cách đặt ra con số mục tiêu cho từng khách hàng. Nếu chiến dịch marketing inbound của bạn thành công và có số lượng lớn khách hàng tiềm năng thì bạn cần dành thời gian nuôi dưỡng và cố gắng từng bước.
Khi tính điểm cho khách hàng đúng, bạn sẽ có thể chọn ra được lead chất lượng cao hay đầy hứa hẹn. Thay vì chọn những khách hàng chỉ muốn nhận content miễn phí. Mỗi doanh nghiệp sẽ có công thức tính điểm khách hàng tiềm năng riêng. Và bạn có lẽ đã biết đặc điểm nào quan trọng nhất đối với từng loại khách hàng tiềm năng.
Những yếu tố này có thể gồm:
Nuôi dưỡng Lead là cả một khoa học nghệ thuật, rất phức tạp. Vì vậy bạn cần suy nghĩ nghiêm túc về việc sử dụng phần mềm tự động marketing để thực hiện chiến dịch nuôi dưỡng lead và quản lý quan hệ khách hàng.
Những công cụ này có thể kích hoạt email hoặc các hành động khác tùy theo loại hình content cho từng lead cụ thể. Đồng thời, tương tác với họ theo định kỳ để giữ mối quan hệ mà bạn không cần phải tốn nhiều công sức.
Quản lý khách hàng tiềm năng và thông minh trong việc lựa chọn nội dung sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ và lập kế hoạch ở bước nâng cao hơn. Tìm ra chiến lược nào hiệu quả và phân bổ lại nguồn lực khi cần thiết.
Email Marketing trong chiến dịch Inbound.
Tự động hóa marketing chủ yếu là kích hoạt gửi email tự động.
Tùy thuộc vào hoạt động của lead, bạn có thể áp dụng tự động hóa để gửi email cung cấp nội dung liên quan để khuyến khích họ mua hàng (ví dụ: giảm giá hay câu chuyện thành công).
Tuy nhiên, cho dù nội dung có chất lượng phù hợp, thì đó chỉ là điều kiện cần. Bạn vẫn phải thông minh trong email marketing. Dòng tiêu đề email phải thu hút, với giá trị rõ ràng khi mở email và tạo ra cảm giác tò mò.
Sau khi đã thu thập xong dữ liệu của khách hàng, bằng cách sử dụng những thông tin đó bạn có thể cá nhân hóa cả email và content email bạn gửi.
Giống như trong giai đoạn chuyển đổi, phần mềm kiểm tra A/B có thể giúp bạn thử nghiệm ở các phân khúc khác nhau. Bạn có thể dựa vào điều này để xác định kỹ thuật gửi email và áp dụng như thế nào hiệu quả nhất.
Bạn có thể kiểm tra gần như mọi thứ trong chiến dịch email của mình:
Giảm giá & Khuyến mãi
Như đã đề cập ở trên, đối với các lead ở gần cuối kênh bán hàng, việc cung cấp các chính sách giảm giá hoặc khuyến mãi có thể là yếu tố quyết định thúc đẩy họ mua hàng.
Bạn có để ý các khách hàng ở BOFU thường xuyên tương tác với nội dung của bạn. Họ dạo quanh website nhưng vẫn chưa mua hàng. Đây chính là thời điểm hợp lý để gửi cho họ những lời đề nghị ban đầu.
*Mục tiêu biến khách hàng trở thành khách hàng trung thành – Không dừng lại ở việc chốt sale lần 1. Inbound giúp bạn kéo dài mối quan hệ với khách hàng của bạn, khiến họ trở thành những Kênh Marketing truyền miệng, mang thương hiệu của đi xa và lan rộng hơn
Bạn được khuyến khích thường xuyên cải tiến:
Thực hiện chiến dịch nuôi dưỡng trên các công cụ sau đây:
Câu trả lời nảy ra đầu tiên cho câu hỏi này là: Nhiều hay ít, bạn muốn bao nhiêu?
Mặc dù có mối liên quan chặt chẽ giữa ngân sách và khách hàng mới (lead), ngân sách càng lớn, lead càng nhiều nhưng mối quan hệ này chưa hẳn cho ra một tỉ lệ chính xác như outbound marketing.
Nếu bạn thuê hẳn một chuyên gia để tạo ra một bài viết dài 5000 từ để trở thành nguồn cung cấp hàng đầu thế giới về thảm tập yoga thì nội dung của bạn có thể đứng top trên kết quả tìm kiếm google trong vài năm với đơn đặt hàng có ROI (tỉ suất lợi nhuận) cao hơn chi phí đầu tư ban đầu.
Inbound Marketing sẽ là tương lai không xa của tiếp thị – khi các doanh nghiệp hiện đậi đều cần tập trung vào giá trị cung cấp cho người dùng. Vì thu hút khách hàng vào website không thôi thì chưa đủ, doanh nghiệp còn cần tiếp tục hỗ trợ, nuôi dưỡng và trao quyền nhiều hơn cho khách hàng, thông qua Content Marketing hiệu quả, Social Marketing, SEO và xây dựng thương hiệu.
Inbound Marketing đem đến các cơ hội cũng như các giải pháp hiệu quả giúp tác động tích cực đến doanh nghiệp lẫn khách hàng. Và đó là cách đưa doanh nghiệp phát triển – bằng cách giữ cho Tiếp thị, Bán hàng và Dịch vụ liên tục tập trung chăm sóc khách hàng hiện tại lẫn tương lai.
Nguồn sưu tầm gtv
====
Phần mềm CSKH toàn diện FasterCRM
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM FasterCRM: https://melink.vn/products/crm.html
Email: info@melink.vn
Hotline: 1900998845