Sms marketing là gì? Là hình thức sử dụng sms mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng mà mình mong muốn. Sms marketing là một phần của mobile marketing.
Đây là thị trường màu mỡ dành cho các doanh nghiệp bán hàng hiện nay, nhưng các bạn đã biết chính xác SMS Marketing là gì? Cách sử dụng SMS Marketing sao cho hiệu quả và những lợi ích mà nó mang lại? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết đến các bạn hình thức marketing này.
1. Khái niệm SMS Marketing là gì?
SMS Marketing là gì? Là hình thức sử dụng SMS mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng mà mình mong muốn. Hiện nay tại Việt Nam có 3 nhà mạng cung cấp nền tảng cho SMS Marketing chính đó là Viettel, Vinaphone và Mobifone.
2. Lợi ích của SMS Marketing là gì
Tại sao SMS Marketing lại được các doanh nghiệp ưa chuộng hơn Email marketing? Đó là bởi vì lợi ích mà SMS Marketing đem lại hiệu quả rất cao. Những lợi ích đó là:
2.1 Tỉ lệ đọc, mở cao
Tỉ lệ đọc, mở của Sms Marketing là rất cao vào khoảng 98%, và trung bình chỉ trong khoảng 5s sau khi nhận được. So với Email marketing tỉ lệ mở chỉ là 20% và thời gian trung bình mở là 48h.
2.2 Cá nhân hóa thông điệp
Giúp cho các nhà quản lý có thể cá nhân hóa thông điệp gửi tới người nhận thông qua SMS Brand Names.
2.3 Chi phí SMS Marketing thấp
So với việc quảng cáo trên báo, trên truyền hình và các hình thức quảng cáo rầm rộ khác hầu như là quá tầm với chi phí đầu tư của phần lớn doanh nghiệp. Khi đó, giải pháp gửi tin nhắn Marketing chính là lựa chọn “ngon, bổ, rẻ” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
2.4 Nền tảng gửi tin linh hoạt
Bạn có thể gửi một số ít các tin nhắn cho một nhóm mục tiêu hoặc gửi hàng ngàn tin nhắn SMS đến toàn bộ danh sách của bạn.
2.5 Tỉ lệ chuyển đổi cao
Tỷ lệ chuyển đổi trung bình của hình thức Marketing này trung bình trên 8.22% cao hơn nhiều so với Email Marketing 1,73%.
2.6 Định vị thương hiệu
Với dịch vụ SMS BranName (tin nhắn thương hiệu) chắc chắn hình thức gửi Sms Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp lưu lại được thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng.
3. Cách làm SMS Marketing hiệu quả
Để một chiến dịch SMS Marketing thành công thì bắt buộc nhà quảng cáo phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định. Theo đó, đa phần các chiến dịch về quảng cáo SMS đều cần tới 7 nguyên tắc như sau:
3.1. Sử dụng Sms Brand Name: SMS Brand Name là công cụ đắc lực giúp tăng uy tín và mức độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Thông thường người dùng sẽ có thiện cảm và niềm tin với tin nhắn có thông tin rõ ràng hơn là từ 1 số lạ.
3. 2. Cá nhân hóa nội dung tin nhắn: Tin nhắn nên ngắn gọn dễ hiểu để truyền tải được đúng thông điệp tới người đọc. Đặc biệt, tin nhắn quảng cáo SMS Marketing nên bám sát với xu thế trends tại thời điểm gửi tin thì sẽ giúp tăng cơ hội được người dùng chú ý nhiều hơn.
3.3. Thời gian gửi tin nhắn quảng cáo SMS: Câu nói “thời gian quyết định tất cả” là không sai. Tin nhắn được gửi đúng thời điểm thì tỷ lệ mở và chuyển đổi thành đơn hàng cực kỳ cao. Ngược lại, nếu bạn gửi tin vào lúc không thích hợp thì thậm chí còn gây khó chịu cho người đọc. Vì vậy, bạn hãy chú ý tới thời gian và tần suất gửi tin nhắn sao cho phù hợp với tập đối tượng khách hàng của mình.
3.4. Thông tin phản hồi từ khách hàng: Bạn cần chú trọng tất cả những phản hồi của khách hàng vì rất có thể nó sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề bạn đang gặp phải. Bạn cũng có thể đúc rút được vô số kinh nghiệm cho chính bản thân mình.
3.5. Sử dụng các phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt chuyên nghiệp: Đơn vị cung cấp dịch vụ SMS Marketing cần có kinh nghiệm để có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề đang gặp phải. Giao diện của phần mềm SMS Marketing cần phải đơn giản dễ nhìn. Tốt nhất bạn hơn thử và tự trải nghiệm để có thể so sánh đâu là nhà cung cấp tốt nhất.
3.6. Kêu gọi hành động: Đây là công việc không thể thiếu để giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch SMS Marketing. Lời khuyên được đưa ra là hãy đánh trúng tâm lý, nỗi đau của khách hàng, mang tới sự đồng cảm để thu hút được sự chú ý mua hàng.
3.7. Sử dụng chương trình khuyến mãi: Khuyến mãi giảm giá, tặng quà luôn là chiêu thu hút mua hàng không bao giờ lỗi thời. Hãy tận dụng các chương trình Sale Off này một cách khéo léo trong chiến dịch gửi tin nhắn của mình và bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
4, Khi nào doanh nghiệp nên dùng phần mềm SMS Marketing ?
Có thể nói, Marketing SMS là kênh quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả. Như đã nói ở nguyên tắc thứ 3 về thời gian gửi tin nhắn. Không phải trường hợp nào bạn cũng có thể áp dụng gửi tin nhắn quảng cáo và mang lại thành công. Việc lựa chọn đúng thời điểm để gửi tin cũng là 1 nghệ thuật để khiến khách hàng trung thành với thương hiệu doanh nghiệp. Sau đây là 6 thời điểm thích hợp để sử dụng chiến lược SMS Marketing mà bạn có thể tham khảo.
4.1 Sử dụng SMS Marketing sau cuộc gọi chăm sóc Khách hàng
Khách hàng rất bận rộn. Thậm chí có thể quên luôn những gì đã giao dịch với bạn chỉ trong phút chốc.
Việc sử dụng SMS marketing để nhắc nhở sẽ khiến khách hàng nhớ bạn lâu hơn.
Một tin nhắn đơn thuần sau cuộc gọi chăm sóc khách hàng sẽ khiến mối quan hệ với khách hàng tốt đẹp hơn.
Nội dung có thể là một câu hỏi đơn giản để đánh giá mức độ dịch vụ. Hoặc nhắc nhở khách hàng làm một việc cụ thể.
4.2 Sử dụng SMS marketing như một công cụ truyền thông
Nếu Doanh nghiệp tổ chức trưng bày sản phẩm tại một hội chợ, hoặc có một thông báo mới trên toàn hệ thống. SMS marketing có thể thay thế bạn làm truyền thông trong trường hợp này. Bạn có thể gửi những thông báo hướng dẫn họ cách tham gia.
Trong quá trình diễn ra sự kiện, bạn có thể gửi những thông tin về chương trình khuyến mại hot đang chờ họ.
Thêm một SMS nhắc nhở về chương trình khuyến mại sau khi kết thúc hội thảo sẽ tăng khả năng thành công của chiến dịch hơn.
Lưu ý nhỏ: Hãy gửi SMS marketing trong những giờ nghỉ, giờ ăn hoặc sau sự kiện. Bởi khách hàng sẽ cảm thấy bị làm phiền nếu bạn gửi trong lúc chương trình đang diễn ra.
4.3 Sử dung SMS marketing sau cuộc họp hoặc giới thiệu bán hàng
Các cuộc họp hoặc buổi giới thiệu bán hàng có thể không thể gải quyết vấn để cho tất cả mọi người.
SMS Marketing rất hiệu quả trong trường hợp này. Bạn gửi tin nhắn cho tất cả những người tham gia sự kiện, hỏi họ về vấn đề và nhu cầu cá nhân. Đây cũng là cơ hội để tiếp cận lại và tư vấn thêm cho khách hàng.
4.4 Xác nhận lại việc đăng ký (dùng thử, khuyến mại)
Sau khi khách hàng đăng ký dùng thử phần mềm. Hoặc đăng ký nhận thông tin khuyến mại, bạn nên gửi một SMS marketing. Một tin nhắn đơn giản để chúc mừng, nhắc nhở hoặc thông báo sẽ khiến Bạn chuyên nghiệp hơn.
Lưu ý: Đừng gửi quá nhiều tin nhắn một lúc, bạn sẽ gặp rắc rối lớn đấy.
4.5 Sử dụng SMS Marketing để nhắc nhở việc sử dụng sản phẩm
Điều này đặc biệt hữu dụng và đạt hiệu quả cao.
Một tin nhắn hướng dẫn sử dụng và nhắc nhở việc dùng thường xuyên sẽ khiến Khách hàng thêm tin yêu bạn và sản phẩm hơn.
Nó cũng rất hữu dụng khi khách hàng sử dụng gần hết sản phẩm. Nhắc nhở quay lại cửa hàng kèm ưu đãi chắc chắn sẽ đốn tim bất cứ khách hàng nào.
4.7 Chúc mừng nhân những dịp đặc biệt
Sinh nhật, hoặc những ngày kỷ niệm, ngày lễ… là những dịp thích hợp để kết thân khách hàng hơn.
Doanh nghiệp sẽ có những khách hàng trung thành nếu áp dụng 6 cách sử dụng SMS marketing trên.
Đương nhiên đây chỉ là một phần nhỏ trong các gợi ý tốt nhất. Bạn nên áp dụng chọn lọc phù hợp với Doanh nghiệp của mình.
Với việc hiểu rõ được khái niệm SMS Marketing là gì sẽ giúp nhà quảng cáo có chiến dịch chăm sóc khách hàng bằng tin nhắn thành công cho doanh nghiệp nếu biết sử dụng hiệu quả. Các phần mềm, dịch vụ sms marketing luôn là điều mà các Doanh nghiệp quan tâm trong thời đại 4.0.